Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Sài Gòn, Hà Nội cần gần 9 triệu m2 nhà ở mỗi năm

Đã đăng

 ngày

Với tốc độ tăng dân số mỗi đô thị trên 2%, Hà Nội và TP HCM cần tới hơn 8,7 triệu m2 sàn nhà ở.

Kênh thông tin Batdongsan.com.vn vừa công bố báo cáo thị trường nhà ở tại TP HCM và Hà Nội và chỉ ra nhu cầu chỗ ở tại hai đô thị này đang cao hơn rất nhiều so với nguồn cung thực tế mới không đáp ứng kịp.

Thống kê của đơn vị này, Hà Nội có 8,05 triệu người, tốc độ tăng dân số đạt 2,2%, chỉ tiêu diện tích nhà ở trung bình mỗi đầu người là 26,1 m2 sàn nên tổng diện tích nhà ở cần thêm mỗi năm là 4,71 triệu m2. Nếu quy đổi tương đương với số đơn vị nhà có diện tích trung bình thì thủ đô cần 67.333 căn nhà mỗi năm.

Trong khi đó, TP HCM xấp xỉ 9 triệu người, tốc độ tăng dân số 2,3%, diện tích nhà ở trung bình thấp hơn Hà Nội, chỉ cần 19,4 m2 trên đầu người, đô thị này cũng cần thêm 4,01 triệu m2 sàn nhà ở mỗi năm, tương đương 57.363 căn nhà.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nguồn cung nhà ở thực tế tại cả 2 đô thị này đều không đáp ứng kịp tốc độ tăng dân số, thậm chí nguồn cung nhà ở mới còn bị sụt giảm mạnh mẽ.

Thị trường bất động sản TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh
Thị trường bất động sản TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh

Theo số liệu từ Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2018 số lượng dự án nhà ở hình thành trong tương lai là 61 dự án, với 35.370 căn nhà, trong đó có 32.167 căn hộ chung cư. Song trong 9 tháng đầu năm 2019, nguồn cung nhà ở hình thành trong tương lại sụt giảm mạnh, chỉ còn 17 dự án với 12.453 căn nhà, trong đó có 10.085 căn hộ chung cư, chỉ bằng khoảng 36% về số lượng chung cư, khoảng 47% về số căn nhà so với năm 2018.

Còn theo thống kê của Sở Xây dựng TP HCM, trong 9 tháng đầu năm 2019, toàn thành phố chỉ có một dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích đất khoảng 5.122 m2, giảm 87,5% so với năm 2018. Đáng chú ý, không có dự án nhà ở nào được công nhận chủ đầu tư suốt 9 tháng, mức giảm mạnh nhất so với năm 2017-2018.

Số dự án được chấp thuận đầu tư kể từ đầu năm đến 30/9 chỉ dừng ở con số 12, giảm 80% so với năm 2018 và giảm 86% so với năm 2017. Trong số 12 dự án này tổng diện tích đất khoảng 495.032 m2, số lượng nhà ở 12.360 căn, gồm 11.830 căn hộ chung cư và 530 nhà ở thấp tầng. Sở Xây dựng cũng chỉ cấp phép xây dựng 24 dự án nhà chung cư, dự án nhà ở thấp tầng, giảm 50% so với năm 2018.

Vũ Lê – Vnexpress

Kinh tế

CEO Tô Hải Hà : “Đích đến cho cuộc đời chúng tôi chỉ là được cùng nhau sống đến bạc đầu”.

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mối quan hệ nào cũng có thăng trầm, chẳng thể nào hạnh phúc mãi được. Nhưng nếu biết cách vượt qua, tình yêu của cả hai sẽ trở nên bền chặt, khó thay đổi.

Trong suốt những năm bên nhau, bỏ qua khác biệt về văn hóa hay quan điểm sống, cặp đôi khiến bao người phải xuýt xoa ngưỡng mộ bởi hàng loạt hình ảnh ngọt ngào, tình cảm như thuở ngày đầu tiên. Phương châm sống hạnh phúc của Hải Hà và Tường Vy: “Đích đến cho cuộc đời chúng tôi chỉ là được cùng nhau sống đến bạc đầu”.

Cuộc gặp gỡ với anh Tô Hải Hà đem đến cho chúng tôi ấn tượng về mẫu hình người đàn ông thành đạt của gia đình với phong thái từ tốn và điềm tĩnh. Nhưng ẩn chứa sau những chia sẻ của anh là nhiệt huyết và sự thấu hiểu rất chân thực dành cho “mái nhà nhỏ” tưởng chừng vô cùng khô khan. Được lắng nghe và chứng kiến câu chuyện của doanh nhân Tô Hải Hà, chắc chắn các bạn sẽ không khỏi ngưỡng mộ bởi không dễ gì để một người đàn ông có thể bộc lộ tình cảm một cách tự nhiên như vậy!

oanh nhân trẻ Tô Hải Hà (sinh năm 1992, quê quán Hà Nội) là một trong những nam doanh nhân 9x thành đạt. Với tuổi đời còn khá trẻ nhưng hiện tại chàng trai trẻ thành đạt Hải Hà đang đảm nhận vai trò Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn TopNow, thành đạt trong kinh doanh.

Ceo Tô Hải Hà – Tường Vy luôn hạnh phúc như ngày mới yêu.

Nhưng ít ai biết rằng, vợ anh, Tường Vy (sinh năm 1993) cũng là một doanh nhân không hề kém cạnh chồng. Không chỉ sở hữu ngoại hình xinh đẹp mà trình độ học vấn của Tường Vy cũng khiến mọi người phải trầm trồ, thán phục. Hiện chị đang là Cổ đông trong Công ty cổ phần Tập đoàn TopNow.

Cơ duyên… hai ta là định mệnh

Cuộc gặp gỡ tình cờ của Hải Hà và Tường Vy trong một lần dự lễ cưới của một ông anh chơi thân (người anh thân thiết Hải Hà) ở Gia Lai. Ngay giây phút gặp gỡ, họ chia sẻ với nhau niềm đam mê tuổi trẻ và tìm thấy ở nhau những nét đồng điệu, sâu lắng trong tâm hồn. Vừa qua, cả hai quyết định tổ chức đám cưới, gắn liền cuộc đời với nhau và chọn đối phương là người đồng hành trong chặng đường đời kế tiếp.

Tình yêu đến từ tình thương sâu sắc dành cho nhau

Yêu nhau từ thưở khó khăn, chuyện tình của cặp đôi Hải Hà và Tường Vy được xây dựng và vun đắp theo thời gian. Mặc dù, họ cũng gặp phải những giận hờn và trắc trở. Nhưng theo Hải Hà, với sự chân thành, hai người đã chèo lái con thuyền tình yêu đến bến đỗ của hạnh phúc.
Khi nói về mối quan hệ của mình với Tường Vy, chàng trai thành đạt anh Hà cho biết chính những sự giúp đỡ, tận tình của Tường Vy khi lâm vào hoàn cảnh khó khăn nhất, anh nhận thấy rằng đây chính là người mà mình cần sau quãng thời gian chông chênh vì sóng gió.

Anh kể lại lý do đến với Tường Vy thật giản dị: “Thấy người phụ nữ như Vy nhỏ nhắn, theo học ngành học điều dưỡng ở Trường Cao đẳng Hồng Đức thành phố Hồ Chí Minh. Vừa học vừa làm, rất chịu thương chịu khó. Khi đó, tôi là một người đang ở thời điểm bắt đầu cho sự nghiệp, tại thời điểm đó, chỉ hai bàn tay trắng với khối kiến thức chuyên ngành đồ hoạ đa phương tiện học tại FPT Arena Multimedia sẽ bước ra lập nghiệp. Lúc đó, anh không có khả năng để thuê một chỗ ở tiện nghi, không có chiếc xe máy để đi lại, mang trên mình một cơ số nợ do vài dự án thất bại, …nhưng cô ấy vẫn dành tình cảm cho tôi từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Quen nhau sáu tháng, ngày ấy tôi chưa một lần nào sắm một món quà đắt giá hay một chuyến đi chơi hẹn hò ý nghĩa mà không lo nghĩ về “túi tiền có đủ chăng:”. Vậy mà cô ấy vẫn sát cánh bên tôi! Tôi càng trân quý khoảng khắc đến ngay cả ước mơ du học Nhật cô ấy cũng từ bỏ, chỉ muốn được đồng hành cùng tôi chặng đường phía trước. Ở Tường Vy, cô ấy luôn đặt niềm tin và sự kì vọng vào tôi rất nhiều.

Thời gian đầu khởi nghiệp, thất bại nào mà không chán nản, tôi muốn buông bỏ mọi thứ thì Tường Vy vẫn luôn ở bên cạnh động viên, giúp tôi vượt qua những khó khăn… Chẳng một ai có thể hiểu được những sự hi sinh âm thầm đó rõ bằng tôi, ngay cả giờ viết lại cũng không sao diễn tả lại được hết.” – Anh Hà xúc động chia sẻ

Tình yêu nào mà chẳng sóng gió, quan trọng là cả hai người có muốn cố gắng vì nhau nữa hay không. Hải Hà và Tường Vy đã chọn đi cùng nhau qua bao sóng gió từ những ngày đầu, thế nên hiện tại cuộc sống hôn nhân của cặp đôi mới khiến người khác nể phục như thế.

Và dường như, cuộc sống đã trả lại sự công bằng cho người đàn ông đầy nghị lực và người phụ nữ mạnh mẽ đầy cao thượng, khao khát một tổ ấm gia đình này. Tô Hải Hà và Tường Vy có với nhau một thiên thần bụ bẫm thừa hưởng những nét đẹp nhất từ bố và mẹ, với làn da trắng và ánh mắt to tròn.

Chia sẻ về lần đầu làm cha, doanh nhân Tô Hải Hà hào hứng cho hay: “Trước khi có con, bạn tôi nói rằng nó sẽ sướng lắm. Thì sau đó, khi có con rồi tôi mới biết sướng khổ hay không có vấn đề là mình. Cảm giác làm cha tuyệt vời lắm”.

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói cặp đôi doanh nhân trẻ Hải Hà và Tường Vy đã hội tụ đầy đủ mọi yếu tố thành công mà nhiều người mơ ước: tuổi trẻ, tài năng, danh tiếng và một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

“Tương lai tới anh sẽ mở rộng thêm quy mô của công ty về lĩnh vực bán hàng cho thị trường nước ngoài (Global Selling). Hơn hết, còn về gia đình vợ chồng mình đang có ý định sẽ chuẩn bị đón thêm thành viên mới – Doanh nhân Tô Hải Hà chia sẻ.

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các bạn trẻ ngày nay, anh chia sẻ: “Bất kỳ mối quan hệ nào – dù là tình yêu hay tình bạn – đều được xây dựng trên sự tôn trọng, và phải tôn trọng từ bên trong. Thâm tâm bạn càng trân trọng nửa kia bao nhiêu, nó sẽ được thể hiện bấy nhiêu qua hành động và biểu cảm, giống như một chiếc gương vậy. Bởi lẽ, ở bên người thương là nơi bạn được là chính mình.”

Trong những khó khăn, nghịch cảnh mà cuộc đời mang lại, họ vẫn gặp được nhau và yêu thương nhau một cách chân thành là phần bù đắp xứng đáng. Tình yêu bền chặt đầy ngọt ngào ấy giúp Hải Hà và Tường Vy có thêm nhiều động lực để đón tiếp một hành trình năm 2020 tràn đầy hy vọng!

Facebook: https://www.facebook.com/tohaiha

Đọc tiếp

Kinh tế

Ceo Lê Thị Ánh Nhan sắc cô nàng 9X sở hữu nhãn hàng thời trang có tiếng ở Thái Nguyên khiến “vạn người mê”

Đã đăng

 ngày

Bởi

Không chỉ sở hữu gương mặt thánh thoát, nụ cười  ngọt ngào cùng đôi mắt biết nói, Ceo Lê Thị Ánh còn sở hữu một nhãn hàng thời trang có tiếng ở Thái Nguyên.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình dân tại Hải Dương. Với đam mê kinh doanh ngay từ khi còn nhỏ, có lẽ chính vì điều này mà khát khao và niềm tin về một tương lai tốt đẹp luôn loe lói trong tâm hồn của cô nàng Lê Thị Ánh, cô không ngừng nổ lực từ tuổi trẻ cho đến hiện tại.

Với ngoại hình ấn tượng,Ceo Lê Thị Ánh cũng tự tin diện những bộ đồ độc đáo, trở thành một trong những fashionista nổi tiếng được giới trẻ quan tâm.

Không chỉ sở hữu vẻ ngoài xinh xắn, Ceo Lê Thị Ánh còn gặt hái nhiều thành công khi trở thành CEO của một thương hiệu thời trang có tiếng tại Thái Nguyên. Đam mê kinh doanh ngay từ khi còn nhỏ, đã khiến Lê Thị Ánh quyết định thành lập thương hiệu thời trang Lêthi – ST.

Được biết, ngành thời trang đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời điểm hiện tại. Ngoài việc cạnh tranh với các thương hiệu từ nhiều quy mô, các công ty thời trang còn gặp những thử thách mang tính thời sự, trong đó có căng thẳng thương mại giữa các cường quốc và sự phát triển nhanh của lĩnh vực thương mại điện tử. Vì thế, thời gian đầu mở cửa hàng,Ceo Lê Thị Ánh gặp rất nhiều khó khăn. Từ việc khảo sát thị trường thời trang, thị hiếu khách hàng đến lựa chọn sản phẩm, một mình cô phải tự gánh vác.

“Khoảng thời gian đầu lập nghiệp, mình cảm thấy vô cùng khó khăn khi con đường thời trang là hướng đi hoàn toàn mới. Vì vậy rất khó để khách hàng, thị trường chấp nhận. Số vốn ít ỏi, sản phẩm cũng chưa đa dạng, phong phú nên khách hàng chưa tìm đến cũng là điều dễ hiểu”,Ceo Lê Thị Ánh chia sẻ.

Thoát khỏi tư duy kinh doanh thời trang cũ, chinh phục khách hàng bằng những sản phẩm độc đáo, chất lượng, thương hiệu Lêthi -ST của CEO 9X ngày càng phát triển không chỉ ở Thái Nguyên nói riêng mà còn rộng khắp cả nước.

Lêthi – ST là một trong những thương hiệu bán lẻ thời trang nổi tiếng tại Việt Nam, với hơn 700 đội ngũ nhân viên, gần 250 Nhà phân phối tại cửa hàng bán lẻ và mua sắm trực tuyến trên toàn quốc. Những sản phẩm về thời trang, túi xách, giày và phụ kiện của Lêthi – ST chiếm trọn tình cảm của phái nữ, người mẫu, diễn viên… nhờ mẫu mã đa dạng đi cùng chất lượng sản phẩm.

Với nhiều nỗ lực, cố gắng, sự nhanh nhạy, sáng tạo và chữ “tâm” trong kinh doanh, CEO 9X Lê Thị Ánh đã nhận về nhiều “quả ngọt” xứng đáng.

Chia sẻ về dự định mới trong tương lai,, Ceo Lê Thị Ánh chia sẻ cô sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu ngành thời trang trong nước và mở rộng thị trường nước ngoài.“Mục tiêu của tôi là phát triển bản thân một cách toàn diện, trở thành một cô gái đa năng để không phụ lòng những người vẫn luôn yêu quý, ủng hộ mình trong suốt thời gian qua”, Ceo Lê Thị Ánh chia sẻ.

Đọc tiếp

Kinh tế

Hoá đơn tiền điện bất ngờ tăng vọt

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nhiều hộ dân cho biết hoá đơn điện tăng gấp đôi tháng trước dù không có gì bất thường, thậm chí có hộ kinh doanh đã đóng cửa, tiền điện vẫn tăng mạnh.

Chị Tú ở quận Phú Nhuận, TP HCM cho biết vừa nhận hoá đơn tháng 4 (cho tiền điện tháng 3) có sản lượng điện tiêu thụ tăng gấp đôi so với kỳ trước, lên 412 kWh. 

Trong kỳ tháng 3, nhà chị có bà nội ở cùng, dùng hai máy lạnh. Nhưng từ giữa tháng 3 đến nay, bà nội về quê nên nhà chỉ dùng một máy lạnh, trong khi hai vợ chồng vẫn đi làm bình thường như tháng trước chứ không ở nhà nhiều. “Lượng điện dùng tháng 4 tăng gấp đôi tháng 3 là điều không bình thường, khó hiểu”, chị Tú nói.

Sau khi phản ánh với “nhà đèn”, chị nhận trả lời rằng “điện tăng sao thì ghi nhận thế”. Tuy nhiên, chị thấy không thuyết phục vì so với cùng kỳ năm ngoái, nắng nóng gay gắt, gia đình cũng chỉ tiêu thụ tổng 391 kWh với tổng hoá đơn là 852.626 đồng.

Hóa đơn tiền điện tháng 3,4 của gia đình chị Tú. Ảnh: NVCC.
Hóa đơn điện tháng 3, 4 của gia đình chị Tú. Ảnh: NVCC.

Cũng tăng hai lần so với tháng trước đó, gia đình anh Phú ở Bình Tân cho biết, tháng 4 lượng điện tiêu thụ lên tới 838 kWh với tổng tiền 2,19 triệu đồng (chưa gồm thuế). Anh cũng cho rằng đây là “bất thường” bởi trong kỳ tính tháng 4 hay tháng 3, mức độ sử dụng điện của gia đình không hề khác nhau. Hằng ngày, kể cả giai đoạn giãn cách xã hội này, ở nhà anh chỉ có hai con, còn vợ chồng anh buôn bán bên cửa hàng đến tối mới về. “Cơm nước gần như không nấu ở nhà vì tất cả đều ăn uống bên tiệm. Vậy sao số lượng điện năng tiêu thụ lại tăng gấp đôi tháng trước được”, anh nói.

Tương tự, gia đình chị Vân ở Nguyễn Kiệm trong kỳ tính hoá đơn tháng 4 điện năng tiêu thụ cũng tăng 1,45 lần so với kỳ trước, lên đến 784 kWh.

“Mọi sinh hoạt của nhà tôi đều bình thường, thậm chí giặt, ủi đồ ít hơn trước vì chỉ đi làm rồi ở nhà chứ không ra ngoài chơi. Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên gọi đồ ăn giao đến chứ không nấu nướng gì, nhưng điện vẫn tăng đột biến”, chị chia sẻ.

Không chỉ các hộ ở TP HCM mà tại Hà Nội, nhiều gia đình cũng gặp tình trạng này. Chị Nhung ở quận Cầu Giấy cho biết, nhà chỉ có 2 người mà lượng điện tháng 3, 4 lần lượt là 447 kWh và 530 kWh, tăng gấp đôi so với tháng 2. 

Bên cạnh đó, nhiều hộ kinh doanh cũng phản ánh điện tiêu thụ tăng cao dù giảm sử dụng, thậm chí đóng cửa.

Chị Nga, chủ Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ ở quận 10 (TP HCM) cho biết, tháng 4 phòng khám của chị phải đóng 3,4 triệu đồng, tăng 39% so với tháng 3 (2,4 triệu đồng). Theo chị Nga, nghịch lý ở đây là từ 8/3 đến tháng 4 phòng khám của chị đóng cửa do phòng Covid-19 nên không thể nào sản lượng và giá điện lại tăng cao như vậy.        

“Khi phản ánh thì điện lực trả lời là do ba tuần đầu công ty hoạt động nhiều nên tiền điện nhiều. Nếu phòng khám muốn thay điện kế khác để đo lượng điện tiêu thụ phải đợi sang tháng sau họ xuống kiểm tra mới được”, chị Nga kể.

Theo khách hàng này, việc giải thích như trên là không thỏa đáng vì họ giảm hoạt động và ngay cả tiền nước cũng giảm tới hai phần ba. Thay vì phải trả 1 triệu đồng tiền nước như tháng 3 thì tháng 4 chỉ phải thanh toán 300.000 đồng. 

Nhân viên điện lực làm việc tại Bình Dương. Ảnh: Thành Nguyễn.
Nhân viên điện lực làm việc tại Bình Dương. Ảnh: Thành Nguyễn.

Trước tình trạng này, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã yêu cầu các tổng công ty điện lực phúc tra độc lập trường hợp hoá đơn có chỉ số tăng trên 30%. Tuy nhiên, vị này cũng nhận định, tiền điện tăng trong kỳ hóa đơn tháng 4 là hiện tượng có tính quy luật thời tiết hằng năm.

Ở nhiều khu vực, nhất là phía Nam, tháng 3 bắt đầu chuyển sang nắng nóng. Do đó, các hộ sử dụng điện sẽ dùng nhiều thiết bị làm mát nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. “Các thiết bị làm mát phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng càng khiến điện tốn nhiều hơn”, đại diện EVN giải thích.

Chưa kể, theo EVN, việc thực hiện “giãn cách xã hội”, học sinh và cả người lao động làm việc ở nhà… cũng là một trong những lý do điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước. EVN dẫn số liệu cho biết, lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc tháng 3 tăng gần 8,6% so với cùng kỳ, trong đó TP Hà Nội tăng 17%, TP HCM tăng 13%.           

Để kiểm soát chặt tình hình sử dụng điện, EVN đề nghị người dân tiết kiệm điện, tắt các thiết bị không sử dụng, không dùng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn, trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng, điều hoà nhiệt độ làm mát chỉ đặt từ 26 độ trở lên…. Đặc biệt, người dân nên tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. 

Chia sẻ thêm, ông Trần Đình Long – Phó chủ tịch Hội điện lực Việt Nam nêu một bất cập khác trong cách tính giá điện hiện nay, khiến hoá đơn của người dân có thể bị “đội” lên lâu nay. Đó là biểu giá điện bậc thang với 2 bậc đầu 0-50 kWh và 50-100 kWh không có sự khác biệt lớn. “Bước nhảy giữa các bậc thang giá điện như hiện hành chưa hợp lý, dẫn tới không tương ứng với hiện trạng dùng điện của người dân”, ông Long nói.

Phó chủ tịch Hội Điện lực cho rằng, cấp thiết phải sửa biểu giá điện bậc thang hiện nay. Theo ông, đề xuất phương án giá điện sinh hoạt chia 5 bậc Bộ Công Thương đang lấy ý kiến sẽ hợp lý hơn cách chia 6 bậc như giờ.

Chính phủ mới đây đã đồng ý giảm giá điện nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh nhưng chưa có quyết định và hướng dẫn cụ thể. Sau khi có hướng dẫn, giá điện sinh hoạt sẽ được giảm 10% ở các bậc thang 1-4 (dưới 300 kWh). Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sẽ được giảm giá 10% các khung giờ cao điểm, bình thường và thấp điểm. Việc giảm này sẽ được áp dụng từ kỳ ghi hoá đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7 tương ứng cho hoá đơn tiền điện tháng 4, 5 và 6. 

Thi Hà – Anh Minh – Vnexpress

Đọc tiếp

Trending

Copyright © 2017 Zox News Theme. Theme by MVP Themes, powered by WordPress.